THÁNH LỄ TIỆC LY

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Hãy thấm nhập lối sống của Chúa Giêsu, rồi cùng nhau suy xét, giúp nhau hoán cải, để mỗi ngày khi đến với Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể,

        “Hãy thấm nhập lối sống của Chúa Giêsu, rồi cùng nhau suy xét, giúp nhau hoán cải, để mỗi ngày khi đến với Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể, chúng ta ý thức hơn về phẩm giá của mình, mà dấn thân một cách quảng đại hơn trong việc phục vụ anh chị em”.

        Đó là lời bài giảng của cha nguyên chánh xứ Giuse Lê Quang Chủng, trong thánh lễ Tiệc Ly do ngài chủ tế vào lúc 18g00, ngày thứ Năm Tuần Thánh, 06/04/2023, tại Giáo xứ Hiển Linh. Đồng tế với ngài có cha nguyên phụ tá Antôn Nguyễn Thành Nguyên, cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Đức Trí, cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Hòe và quí cha Dòng Tên. Tham dự thánh lễ có rất đông quí tu sĩ và cộng đoàn giáo dân giáo xứ.

        Thánh lễ bắt đầu, đoàn đồng tế với Thánh Giá nến cao tiến lên lễ đài, trong tiếng hát bài thánh ca “Niềm vinh dự của tôi là Thập Giá Chúa Giêsu Kitô. Chịu đóng đinh vì Người với thế gian và tôi quên mình mang thương tích vì Chúa Ki-tô” của Ca đoàn Fatima và cộng đoàn. Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy cùng nguyện xin Chúa ban cho mỗi ngày được hiểu sâu hơn ý nghĩa về mầu nhiệm khổ nạn của Chúa Giêsu, để thực hành cuộc hiến tế ấy trong từng giây phút, trong từng biến cố của cuộc sống để tôn vinh Thiên Chúa và làm chứng cho tình yêu cứu độ của Người.

        Qua bài giảng, cha chủ tế giải thích với cộng đoàn về ý nghĩa tình yêu của Bữa Tiệc Ly, Bí Tích Thánh Thể. Theo cha, việc Chúa Giêsu đã hạ mình rửa chân là một hành vi trọng đại: tấn phong cho những môn đệ thành những người đầy tớ như Người, như câu Lời Chúa “Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”, (Mc 10, 35-45). Cha giải thích: trở thành đầy tớ chính là sự hiến tế trọn vẹn bản thân của mình, hiến tế cho đến tận kẻ thù, để khi bị treo trên thập giá, Chúa Giêsu đã hoàn thành công trình cứu độ: giải phóng con người khỏi tội lỗi, giao hòa con người với Thiên Chúa, để con người được làm con Thiên Chúa và bước đi theo Người. Cha mời gọi cộng đoàn hãy xem xét lại cách sống, cách cư xử với nhau trong gia đình, ngoài xã hội. Cha khuyên vợ, chồng hãy vâng phục, thánh hiến lẫn nhau để mang lại hạnh phúc và diễn tả tình yêu của Chúa Giêsu nơi tại gia đình của mình. Cha chia sẻ, trong Giáo hội, nhất là trong giáo xứ của chúng ta đã có nhiều mẫu gương như vậy để ngài noi theo, ngài thấy hình bóng của Chúa Giêsu trong những người luôn vui với những công việc nhỏ nhoi trong nhà thờ như quét rác, lau dọn… Và cha khẳng định, lối sống theo Chúa Giêsu sẽ mang lại bình an đích thực cho thế giới, cho mọi người.

        Kết thúc bài giảng, cha chủ tế khuyên cộng đoàn đừng tham lam như Giuđa, đừng chối Chúa như Phêrô. Thay vào đó, mỗi người chúng ta hãy thấm nhập lối sống của Chúa Giêsu, để rồi cùng nhau suy xét, giúp nhau hoán cải để mỗi ngày khi đến với Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể chúng ta ý thức hơn về phẩm giá của mình, dấn thân một cách quảng đại hơn trong việc phục vụ anh chị em. Tiếp theo, trong niềm chân tình, kính mến, sống tinh thần khiêm hạ phục vụ của Chúa Giêsu, cha chủ tế và cha Antôn đã thực hiện Nghi Thức Rửa Chân cho mười hai vị đại diện cho cộng đoàn giáo dân.

        Hiệp nhất với thánh lễ, cộng đoàn dâng lời nguyện xin được Thiên Chúa thương xót, thứ tha, được giao hòa và kết hợp mật thiết với Chúa, được sống với tinh thần yêu thương phục vụ như Chúa Giêsu.

        Sau thánh lễ, đoàn đồng tế đã rước kiệu Thánh Thể đến bàn thờ phụ để toàn thể cộng đoàn cung kính chầu Thánh Thể. Sau phần chầu chung, Thánh Thể được kiệu vào trong nhà thờ, sau đó là bốn lượt chầu Thánh thể cho các giáo khu, các đoàn thể và nhà Dòng.

        MVTT GX Hiển Linh

More to explorer

Post Comment