TÂM TÌNH NGÀY LỄ HIỂN LINH – THÁNH HIỆU GIÁO XỨ

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter

        Qua lời trích dẫn trong Linh Thao của thánh Inhã:  “…tôi muốn và chọn sự nghèo khó với Chúa Kitô nghèo khó hơn là giàu sang, sự sỉ nhục với Chúa Kitô bị sỉ nhục hơn là danh vọng và ao ước được coi là ngu dại và điên rồ vì Đức Kitô hơn là được coi là khôn ngoan và thông thái ở thế gian này”, cha chánh xứ Giuse Lê Quang Chủng, SJ nhắc lại để mời gọi cộng đoàn sống theo cách “con người mới” trong ngày Lễ Chúa Hiển Linh, lúc 18g00 Chúa Nhật ngày 02/01/2022 tại Giáo xứ Hiển Linh. Đồng tế thánh lễ còn có cha phó xứ Antôn Nguyễn Thành Nguyên, SJ, cùng cộng đoàn dân Chúa tham dự.

        Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho tất cả anh chị em giáo dân trong giáo xứ Hiển Linh, cũng như những anh chị em đến sinh hoạt và phục vụ tại giáo xứ này. Xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để chúng ta chiến thắng con người cũ và lớn lên trong đức tin nhờ ơn huệ của Ngài.

        Trong bài giảng, cha chủ tế trình bày với cộng đoàn về hệ quả mà Hài Nhi Giêsu mang đến. Đó là sự phân rẽ giữa con người, một bên là “những người được ánh sáng chỉ đường tìm gặp Hài Nhi Giêsu và sống theo con đường của Ngài để trở nên con người mới”, bên kia là “những người tiếp tục ở trong bóng tối”. Sự phân rẽ này được Tin Mừng (Mt 2,1-12) phát họa cách rõ ràng; một bên là ba đạo sĩ, một bên là vua Hêrôđê cùng với những người dân Do Thái sống trong thành Giêrusalem.

        Tuy nhiên, có một “sự khác biệt giữa Thiên Chúa của Cựu Ước và Thiên Chúa của Tân Ước. Thiên Chúa của Cựu Ước được con người nhìn trong nhãn quan nặng tính lề luật và xa vời, thì bây giờ, qua mầu nhiệm Giáng Sinh, Thiên Chúa của Tân Ước hiện hữu ở với con người, mang lấy tội của con người, và chết thay cho con người, để mở đường cho con người trở nên con Thiên Chúa”.

        Khi ở với con người, Thiên Chúa tự nguyện làm của ăn cho con người khi Ngài hạ sinh và “nằm trong máng cỏ”. Một hình ảnh loan báo về Bí tích Thánh Thể làm của ăn để mỗi người chúng ta tiếp đón Thiên Chúa và sống theo năng động con người mới ở trong Ngài.

        Đó chính là ý nghĩa của sự Hiển Linh. Nếu Hiển Linh của Thiên Chúa trong cái nhãn quan Cựu Ước, đó là cái Hiển Linh có tính vinh quang bên ngoài. Còn bây giờ, sự Hiển Linh là cái vinh quang bên trong, sự chiếm hữu ở bên trong và biến đổi ở bên trong con người.

        Kết thúc bài giảng, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn, trong Mùa Giáng Sinh này, chúng ta đang sống trong bầu khí mừng Năm Thánh Inhã qua biến cố thánh Inhã hoán cải cách đây 500 năm” khi rập theo “chuẩn mực của chính Đức Giêsu”. Cha nhắc với cộng đoàn lời của thánh nhân về bậc khiêm nhường thứ ba, “bậc khiêm nhường thứ ba là bậc khiêm nhường hoàn hảo nhất, là giả thiết việc ngợi khen và làm vinh danh Chúa là ngang nhau thì để noi gương và nên giống Đức Kitô, Chúa chúng ta theo cách thiết thực hơn, tôi muốn và tôi chọn sự nghèo khó với Chúa Giêsu nghèo khó hơn sự giàu sang. Sự sỉ nhục với Đức Giêsu bị sỉ nhục hơn là vinh dự và ao ước được coi là ngu dại và điên rồ vì Chúa Kitô”. Chính khi sống lối sống ấy chúng ta có được kinh nghiệm về việc thiết lập sự hòa bình đích thực, vương quyền đích thực của Thiên Chúa chứ không phải là vương quyền trần gian.

         Cuối lễ, cha chủ tế gửi lời chúc mừng năm mới Dương lịch 2022 và trao tặng sách “Di chúc của Thánh Inhã” do cha dịch và diễn giải đến cộng đoàn.

Truyền thông GXHL

More to explorer

Post Comment