THÁNH LỄ CẦU HỒN – CẦU NGUYỆN CHO ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ XVI

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter

        “Tưởng nhớ đến ngài chúng ta tưởng nhớ tới một vị thừa sai rất khiêm hạ, uyên bác nhưng cũng là một người hiền hòa hiểu được nỗi đau của con người, hiểu được Thiên Chúa sâu xa và vì thế sẽ dẫn con người đến với Thiên Chúa …”, là lời kết thúc bài giảng của cha Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam, Giuse Phạm Tuấn Nghĩa, SJ., trong Thánh lễ Cầu Hồn – Cầu Nguyện Cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI mà ngài chủ tế.

        Thánh lễ đã được cử hành vào lúc 18g00, thứ Năm, 05/01/2023, tại nhà thờ Giáo xứ Hiển Linh. Đồng tế với cha Giám tỉnh có cha Chánh xứ Giuse Lê Quang Chủng, SJ., và các cha Dòng Tên. Tham dự Thánh lễ có đông đảo các tu sĩ và cộng đoàn giáo dân Giáo xứ Hiển Linh.

        Bắt đầu thánh lễ, Đoàn Đồng tế chiêm bái di ảnh Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI (ĐGH Bênêđictô), cha chủ tế mời gọi quý cha, quý tu sĩ, cộng đoàn giáo xứ Hiển Linh cùng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện, cậy trông Thiên Chúa đón nhận linh hồn Đức Thánh Cha.

        Trong bài giảng, cha chủ tế chia sẻ với cộng đoàn về cuộc đời của ĐGH Bênêđictô. Đầu tiên là việc vượt qua mọi trở ngại, khó khăn, nguy hiểm trong thời kỳ Đức Quốc Xã để vào chủng viện, nhận chức linh mục của cha Joseph Aloisius Ratzinger (tên của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI). Đây là thời kỳ mà Đức Quốc Xã thù địch với Công giáo, nhưng cha Ratzinger đã vượt qua mọi sợ hãi, can đảm đến với Thiên Chúa. Tiếp đến là trở thành cố vấn Thần Học tại Công Đồng Vatican II, là Tổng Giám mục Tổng giáo phận Munich và Freising, được tấn phong hồng y, được bổ nhiệm là Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức Tin và là ĐGH Bênêđictô XVI.

        Theo cha chủ tế, ĐGH Bênêđictô đã đặt hết niềm tin tưởng, cậy trông và yêu mến, hết lòng phụng sự Thiên Chúa. Nơi ĐGH Bênêđictô, người ta bắt gặp một mục tử khiêm hạ có lòng yêu mến và có hy vọng, vì ngài có hiểu biết thâm sâu về con người từ những trải nghiệm trong đời sống xã hội, trong giáo hội. Từ đó ĐGH đã viết các tác phẩm: Thiên Chúa là Tình yêu, Niềm hy vọng cứu độ, Đức ái trong sự thật để truyền đến mọi người niềm tin và hy vọng vào sự yêu thương, tha thứ và hàn gắn của Thiên Chúa. Cha chủ tế khuyên cộng đoàn hãy lắng nghe những giáo huấn của ĐGH để trở thành người biết ăn năn hoán cải, trở nên một người khiêm hạ, nhạy cảm trước nỗi đau của tha nhân, trở nên người có đức tin vào Thiên Chúa.

        Nói về ĐGH với Dòng Tên, cha chủ tế thống kê: trong 8 năm tại vị, ĐGH đã phong 2 vị thánh Dòng Tên (Thánh Giacôbê Berthieu, thánh Albertô Hurtado Cruchaga), phong chức Hồng Y cho 3 linh mục Dòng Tên. Đối với ĐGH, Dòng Tên phải đi vào những nơi là biên cương xa xôi nhất để phục vụ, ở đâu Giáo Hội cần, những nơi không ai muốn tới thì Giáo Hội chờ đợi anh em Dòng Tên tới.

        Kết thúc bài giảng, Cha chủ tế nói: “Tưởng nhớ đến ngài chúng ta tưởng nhớ tới một vị thừa sai rất khiêm hạ, uyên bác nhưng cũng là một người hiền hòa, hiểu được nỗi đau của con người, hiểu được Thiên Chúa sâu xa và vì thế sẽ dẫn con người đến với Thiên Chúa. Xin Chúa ban cho người mục tử này nhiều ơn lành và đón nhận  ngài vào cung lòng của Chúa như ngài hằng mong ước và chờ đợi.”

        Cộng đoàn giáo dân đã dâng lời nguyện xin Thiên Chúa tha thứ cho ĐGH Bênêđictô khỏi những hình phạt, và được vào chung hưởng hạnh phúc muôn đời với Đấng hằng sống, với các thánh.

        Cuối thánh lễ, cha chủ tế bày tỏ lời cảm ơn cha Chánh xứ, cha Phụ tá, các cha, tu sĩ và cộng đoàn giáo dân đã cùng Dòng Tên, giáo xứ Hiển Linh hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ĐGH Bênêđictô.

        MVTTGX Hiển Linh

More to explorer

Post Comment