THÁNH LỄ MỪNG CHÚA GIÁNG SINH TẠI GIÁO XỨ HIỂN LINH

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter

        Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh đã diễn ra lúc 19g30, thứ Bảy 24/12/2022 tại nhà thờ Hiển Linh trong bầu khí hân hoan mừng vui, long trọng và tôn nghiêm.

        Sau tiếng chuông vang rộn rã, phần Ca nguyện Canh thức Giáng Sinh 2022 bắt đầu với lời mời chiêm ngắm và giải thích tấm phông Lễ Đài của Cha chánh xứ Giuse Lê Quang Chủng. Cha Giuse đã chọn chủ đề của Mùa Giáng Sinh năm nay là NGƯỜI TÔI TRUNG NẾM MÙI BỆNH TẬT CỦA TA (Is 53,3). Ngài giải thích: “Con Thiên Chúa đến làm người vì chúng ta, để chúng ta được làm con Thiên Chúa. Ngài xuất thân từ Gốc Giêse, Dòng tộc Đavit. Ngài đến để thiết lập vườn địa đàng mới cho con người. Vì tội lỗi đã khiến con người sa ngã cùng với hậu quả của nó: sự chết, bệnh tật … Chúa Giêsu, đã nhận thân phận Người Tôi Trung của Thiên Chúa (Is 53, 13-53, 12), đã làm người và hiến thân trên thập giá để cứu chuộc, chữa lành con người và cùng Hiệp hành với con người trên đường hoàn thiện.”

 

        Trong niềm hân hoan, ca đoàn tổng hợp (ca đoàn Cecilia, Phanxicô, Fatima) và ca đoàn thiếu nhi Maria Goretti qua các bài thánh ca đã diễn tả tâm tình Canh thức nguyện cầu của cộng đoàn: “Ngày và đêm con vẫn van xin Chúa thương, Người ban ơn cứu rỗi yêu đương bốn phương cho đoàn con ngóng chờ”, “Trăm ngàn vạn đắng cay thân phận kẻ lưu đày. Lỗi tại tôi quên thề mà bội ước cùng Thiên Chúa”, “Giêrusalem hoang vu, nơi xưa cha ông chúng con sum họp ngợi khen Chúa, giờ đây thành tiêu sơ”, “Mẹ thưa xin vâng với tác động của Chúa Thánh Linh. Con muốn theo Mẹ: sống xin vâng với trái tim thảo hiền”, “Hang Bê-lem một trời đây băng giá, Chúa Cứu Thế đã hạ sinh. Cho nhân gian được hạnh phúc thiên đình, vì Người cứu rỗi ban an bình”, “Dù bao giông tố, bao tả tơi cõi đời, con mãi kính tin Chúa không ngơi”…

 

        Trong tiếng chuông ngân vang, trong lời ca nhập lễ rộn ràng “Này giờ con Chúa Đấng Cứu tinh đã sinh ra…”, thánh lễ Mừng Chúa Giáng sinh bắt đầu với nghi thức cung nghinh tượng Chúa Hài Đồng lên Lễ Đài. Sau khi đặt tượng Chúa vào gốc cội rễ Giêse, trước sự chiêm ngắm của cộng đoàn, cha chánh xứ giới thiệu với cộng đoàn Cha Tân Giám Tỉnh Dòng Tên Việt Nam, Giuse Phạm Tuấn Nghĩa, SJ., sẽ chủ tế thánh lễ và các cha trong đoàn đồng tế.

 

        Mở đầu thánh lễ, Cha Chủ tế mời gọi cộng đoàn trong niềm vui mừng Lễ Giáng Sinh, hãy cầu nguyện xin Chúa ban bình an cho từng người, cho gia đình, cho đất nước và thế giới.

 

        Trong bài giảng, Cha Chủ tế khuyên cộng đoàn hãy cảm nhận “linh hồn của Thánh Kinh” là tình yêu con người của Thiên Chúa thể hiện qua câu Lời Chúa: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến độ đã ban con một của Ngài. Để những ai tin vào Ngài thì được sự sống”. Người con một ấy chính là Chúa Giêsu mà chúng ta “Mừng Giáng Sinh” hôm nay. Chúa Giêsu đã từ bỏ danh phận Thiên Chúa, mặc thân phận phàm nhân để thực hiện sứ vụ của Chúa Cha, trong tình yêu thương con người như Chúa Cha. Không chỉ mời hoán cải, chữa lành bệnh tật, Chúa Giêsu còn muốn con người được sống đời vĩnh hằng cùng Người. Và theo cha chủ tế, đức tin sẽ giúp ta cảm nhận được điều này và tình yêu con người của Thiên Chúa không hề phân biệt người tốt, xấu, sang, hèn.

        Kết thúc bài giảng, Cha Chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy luôn luôn sống bác ái, sống yêu thương theo tinh thần yêu thương của Mùa Giáng Sinh để “cho vinh danh Chúa hơn”.

        Cuối thánh lễ, ông Giuse Đỗ Cao Đại, chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Hiển Linh, đã chúc mừng Giáng Sinh và bày tỏ lời cảm ơn với cha chủ tế và quý cha đồng tế. Đáp từ, cha chủ tế bày tỏ niềm vui với cộng đoàn khi thấy rất đông tín hữu tham dự thánh lễ. Chúc mừng Giáng Sinh đến quí tu sĩ và cộng đoàn, ngài mong Chúa Giêsu ban bình an cho mọi người và mong mọi người cưu mang và mặc lấy Chúa Giêsu trong tâm hồn để luôn bày tỏ yêu thương và cảm thấy lòng Chúa yêu thương. Cha chánh xứ cũng bày tỏ lời cảm ơn mọi người trong việc chuẩn bị, tổ chức Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh và chúc mừng Giáng Sinh.

 

        Sau thánh lễ, niềm vui Mừng Chúa Giáng Sinh càng rộn ràng hơn với phần phát quà của hai “ông già Nôen” tại lễ đài và những sinh hoạt nhảy múa của các nhóm thanh thiếu trong khuôn viên nhà thờ. Người viết suy nghĩ: Chúa đã Giáng Sinh xuống trong tâm hồn và mong Ngài sẽ lớn lên cùng chúng con./.

 

        MVTT Giáo xứ Hiển Linh

More to explorer

Post Comment