CHO VINH DANH CHÚA HƠN – THÁNH LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH INHÃ VÀ KHẤN LẦN ĐẦU

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter

         Từ “Magis” trong tiếng Latin có nghĩa là ‘hơn nữa’ được dùng để diễn tả cường độ và đích đến của đời sống dấn thân tông đồ mà mọi Giêsu hữu (tu sĩ Dòng Tên) phải khao khát là tâm tình được nhấn mạnh trong thánh lễ bởi cha Giám Tỉnh, Tỉnh Dòng Tên Việt Nam, Vinh Sơn Phạm Văn Mầm, SJ., trong Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh Inhã và Khấn Lần Đầu do ngài chủ tế, diễn ra lúc 6g00 Chúa Nhật 31/07/2022 tại nhà thờ Giáo xứ Hiển Linh-Dòng Tên. Đồng tế với ngài có hơn 20 cha thuộc Tỉnh Dòng Tên Việt Nam cùng một số cha đến từ các nơi khác. Tham dự thánh lễ có hơn 1500 giáo dân thuộc giáo xứ Hiển Linh, các tu sĩ Dòng Tên và bạn hữu, người thân.

         Tham dự thánh lễ còn có nhóm giáo dân sắc tộc Jrai,  tỉnh Gia Lai và đặc biệt là có 10 thầy Tập sinh Dòng Tên tuyên khấn lần đầu.

         Mở đầu thánh lễ, đoàn đồng tế tiến lên cung thánh và cung kính dâng hương trong âm vang hùng tráng của hai bài thánh ca Tim Ai Cháy Khát của cha Hữu Thu, SJ., và bài Khúc Ca Ngày Tận Hiến của nhạc sĩ Giang Ân. Cha Giám Tỉnh mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội và Dòng Tên thánh Inhã và thánh Phanxicô Xaviê như mẫu gương trong việc sống đức tin và sứ mạng phục vụ Tin Mừng. Cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho 10 thầy Tập sinh được Chúa ban cho tinh thần hoán cải triệt để, tinh thần khao khát nên hoàn thiện qua việc phục vụ Tin Mừng.

         Trong bài giảng, cha Giám Tỉnh mượn lời bài thánh ca Hai Nửa Phận Người của nhạc sĩ Ý Vũ để chia sẻ với cộng đoàn và 10 thầy Tân Khấn Sinh về quá trình hoán cải và đào luyện của thánh Inhã, đặc biệt về ý nghĩa của từ “hơn nữa” trong Linh đạo Inhã. Theo cha, “hơn nữa” là năng động hội nhất của linh đạo Inhã, từ này được lặp đi lặp lại trong các tác phẩm của thánh nhân, nó diễn tả tính năng động của linh đạo Inhã trong việc đào luyện con người thiêng liêng và con người tông đồ.

         Cha khẳng định: Thứ nhất, vì lòng biết ơn Thiên Chúa, vì lòng khao khát muốn bước theo Chúa Kitô vác thập giá, thánh Inhã đã không ngừng dấn thân tìm kiếm cái “hơn nữa” để tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ. Do đó, cái “hơn nữa” vừa là một lời mời gọi và thúc đẩy mọi Giêsu hữu cùng những ai yêu mến nền linh đạo này dấn thân tông đồ với cường độ cao nhất trong đời sống của họ. Thứ hai, “hơn nữa” là tham vọng thiêng liêng thúc đẩy những ai muốn dấn thân cho vinh quang Thiên Chúa thì phải không ngừng tìm kiếm sự hoàn thiện hơn nữa bằng sự hoán cải và dấn thân phục vụ. Khi đó “hơn nữa” chính là sức mạnh ở bên trong loại bỏ đi sự tầm thường trong cuộc sống và trong mọi hoạt động của người tông đồ đến độ không có điểm dừng mà cũng chẳng có nơi nghỉ ngơi. Và “hơn nữa” còn là hoa trái của sự tự do nội tâm thiêng liêng giúp người tông đồ có tự do dấn thân chỉ vì vinh quang Thiên Chúa và hạnh phúc của nhân loại ở bất cứ chân trời nào. “Do đó không gì và không ai có thể giữ chân họ ngoài việc họ tìm cách để Chúa được tôn vinh. Đó là tiêu chí chọn lựa của các Giêsu hữu và bất cứ ai muốn yêu mến Đức Giêsu và tôn vinh Danh Ngài”.

         Kết thúc bài giảng, cha Giám Tỉnh mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho 10 thầy Tập sinh trung thành với chọn lựa “tận hiến cho Thiên Chúa và để phục vụ phần lợi ích của anh chị em mình”. Nhắc lại lời cuối của bài hát Hai Nửa Phận Người, cha mời gọi cộng đoàn hãy cùng hỏi Đức Giêsu xem cách “giã từ cuộc đời chơi vơi”, và ngài cũng không quên nguyện xin: “giữa những giằng co níu kéo, giữa những đôi nẻo và ngã ba phải chọn lựa, khi ngả nghiêng và chơi vơi, và để có sức mạnh cho một nửa cuộc đời của mình lên ngôi, xin Chúa ban cho câu trả lời”.

         Sau phần Lời nguyện giáo dân, thánh lễ đã rộn rã hơn với những vũ điệu và tiếng cồng chiêng trong phần Dâng lễ của nhóm người sắc tộc Jrai. Người viết có ý nghĩ, phải chăng đây là ý của cha Giám Tỉnh muốn các thầy Tập sinh nhận thấy “Cho Vinh Danh Chúa Hơn” về việc loan báo Tin mừng đến những người sắc tộc trong đất nước Việt Nam.

         Trước khi rước lễ, 10 thầy Tập sinh đã tuyên khấn lần đầu.

         Thánh lễ kết thúc lúc 7g30 cùng ngày trong niềm hân hoàn vì được trải nghiệm bầu khí thiêng liêng nhưng mang âm hưởng văn hóa dân tộc. Mọi người cùng chia sẻ niềm vui qua bữa ăn sáng sau thánh lễ tại khuôn viên Học Viện Thánh Giuse-Dòng Tên.

         MVTT GX Hiển Linh

More to explorer

Post Comment