THÁNH LỄ THỨ TƯ LỄ TRO 02/03/2022

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter

       Trong ngày khai mạc Mùa Chay Thánh, giáo xứ Hiển Linh cùng hiệp dâng thánh lễ trong ngày thứ Tư Lễ Tro 02/03/2022 đầy sốt sắng.

 

Thánh lễ sáng

       Do cha phó xứ Antôn Nguyễn Thành Nguyên, SJ., chủ tế, cùng đồng tế có cha chánh xứ Giuse Lê Quang Chủng, SJ., cha Tôma Vũ Quang Trung, SJ., cha Giuse Bùi Quang Minh, SJ., và cha Đaminh Nguyễn Đức Hạnh, SJ., và đông đảo giáo dân thuộc giáo xứ Hiển Linh tham dự.

 

       Mở đầu thánh lễ, cha Antôn mời gọi cộng đoàn bước vào Mùa Chay để “trở về với chính mình làm mới lại cung thánh của lòng mình, để cho Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong lòng mình”. Cha cũng mời gọi cộng đoàn “hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho hòa bình thế giới, cho hòa bình tại đất nước Ucraina” và hãy sống trong tâm tình “hòa bình với tha nhân để đẹp lòng Thiên Chúa”.

       Trong bài giảng, cha Giuse Bùi Quang Minh đã truyền gửi đến cộng đoàn các sứ điệp Mùa Chay: mặc dù đã sống một Mùa Chay dài trong thời gian giãn cách vì dịch Covid, nhưng chúng ta hãy sống tiếp một Mùa Chay Thánh với “bộ bốn: ăn chay, bố thí, cầu nguyện và kín đáo” để “khám phá ra gương mặt của Thiên Chúa, đấng hiện diện nơi kín đáo. Đó sẽ là phần thưởng lớn nhất giành cho tất cả chúng ta trong 40 ngày sắp tới”. Cha chia sẻ với cộng đoàn rằng, thánh Inhaxiô đã gặp gỡ Chúa Giêsu trong bối cảnh “chay tịnh” như vậy.

 

       Cuối bài giảng, ngang qua sứ điệp mùa chay năm 2022 của Đức Thánh Cha, cha giảng lễ mời gọi cộng đoàn “đừng nản chí khi làm việc thiện” để tiếp tục dấn thân và để trong tất cả mọi người chúng ta đều “xuất hiện gương mặt kín đáo của Thiên Chúa”, Đấng là cha của tất cả mọi người.

       Tiếp theo là nghi thức làm phép tro, xức tro và phụng vụ Thánh thể.

 

 

Thánh lễ chiều,

       Do cha chánh xứ Giuse Lê Quang Chủng, SJ. chủ tế, cùng đồng tế với cha có quý cha thuộc Dòng Tên. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân thuộc giáo xứ Hiển Linh.

 

       Thánh lễ bắt đầu với lời cầu nguyện của cha chủ tế “Xin Chúa thương ban cho chúng con sức mạnh Thánh Thần, để tất cả chúng con chiến đấu và chiến thắng được sự dữ, có kinh nghiệm Phục Sinh của Đức Giêsu, để sống tốt hơn vì hòa bình và xây dựng hòa bình cho tất cả mọi người trên thế giới”. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn hiệp ý cùng Đức Thánh Cha cầu nguyện cho nền hòa bình của thế giới, đặc biệt cho dân tộc Ucraina đã và đang bị đau khổ vì chiến tranh.

       Trong bài giảng, cha Antôn Trần Thanh Tân, SJ., đã giới thiệu với cộng đoàn bài hát đầy ý nghĩa: “Chúa là đấng từ bi” của linh mục Mỹ Sơn, để qua đó gửi đến cộng đoàn thông điệp: “Hãy nhận ra, hãy ý thức rằng thân phận bụi tro này là thân thể của anh chị em được yêu thương và thánh hiến bởi Thiên Chúa” và “Chúng ta hãy cùng với nhau trở lại với Thiên Chúa xuyên qua mùa chay này để được yêu thương, được thánh hiến một lần nữa”.

 

       Cha Antôn Tân khuyên cộng đoàn “không nên giành những thời gian của mình để theo đuổi những chuyện phù phiếm”, bởi vì tất cả mọi sự trên thế gian này đã và đang qua đi và chết đi mỗi ngày vì “con người ta tiếp tục hủy hoại thân xác mình, hủy hoại sự sống này”. Ngài minh chứng bằng cuộc chiến tranh đang diễn ra ở Ucraina. Mỗi người hãy nài xin Chúa, “Lạy Chúa là đấng giàu lòng xót thương xin cứu con, xin cho con trở về cùng Chúa, xin cho con nhận ra thân phận bụi tro của mình, xin cho con khát khao được kết hợp cùng Chúa, được trở về cùng Chúa, trở về với sự sống, trở về ngôi nhà của yêu thương, trở về với lòng Chúa xót thương”.

       Cha Tân kết thúc bài giảng với lời nguyện xin “được sống một lần nữa, để được yêu thương một lần nữa ở trong ngôi nhà của tình thương và sự tha thứ của Thiên Chúa”.

       Tiếp theo là nghi thức làm phép tro, xức tro và phụng vụ Thánh thể.

 

 

Kết thúc thánh lễ,

       Cuối thánh lễ, cha chủ tế nhắc nhở cộng đoàn “giữ chay kiêng thịt và hãy sống ngày Thứ Tư chay tịnh vì hòa bình và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng, cầu nguyện cho đất nước Ucraina”. Cộng đoàn ra về trong bầu khí chan hòa yêu thương, thành tâm sám hối.

More to explorer

Post Comment