THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH TẠI GIÁO XỨ HIỂN LINH

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter

Trong bầu khí tươi vui, rộn ràng và bình an, giáo xứ Hiển Linh long trọng mừng Lễ Đêm Giáng Sinh 24/12/2021 lúc 20g00, tại khuôn viên sân nhà thờ Hiển Linh. Chủ tế thánh lễ là Cha Chánh xứ Giuse Lê Quang Chủng, SJ., đồng tế với Ngài có Cha Giuse Bùi Quang Minh, SJ., cùng đông đảo giáo dân giáo xứ và các tu sĩ nam nữ tham dự.

Bắt đầu Thánh lễ, đoàn đồng tế cung kính rước Chúa Giêsu Hài Đồng tiến ra lễ đài. Giây phút linh thánh lan tỏa trên toàn thể cộng đoàn, khi Hài Nhi Giêsu được nâng cao trên lễ đài cho cộng đoàn chiêm ngắm trong vui mừng và thờ lạy.

Bước vào thánh lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn xác tín rằng Ngôi Hai Thiên Chúa xuống làm người để “đổi mới mọi sự”. Tạ ơn Chúa đã ban niềm vui Giáng Sinh. Cầu xin Chúa chúc lành cho mọi người và cho giáo dân trong giáo xứ, cho anh chị em đến tham dự thánh lễ hôm nay, cho những người còn sống được phúc lành của Chúa và những người đã qua đời được hưởng ơn cứu độ.

Khởi đầu cho bài giảng, cha Giuse Minh nhắc lại với cộng đoàn biến cố “Thiên Chúa đã trở nên con người” thật đơn sơ: em bé sơ sinh nằm trong máng cỏ. Dù đơn sơ, nhưng nói đến Giáng Sinh là nói đến ơn lành của Thiên Chúa, nhắc đến Giáng Sinh là nhắc đến niềm vui, bình an, lạc quan và hy vọng qua dấu chỉ khắp nơi đều giăng những lồng đèn, dựng lại những hang đá Bêlem xưa để Mừng Chúa Giáng Sinh.

Tuy nhiên, khi đến ngắm nhìn hang đá Bêlem và tự hỏi “chúng ta có nhận ra sự hiện diện của đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở giữa chúng ta hay không?” Qua đó ngài giới thiệu phông nền và hang đá của giáo xứ Hiển Linh, với bốn không gian và bốn thời gian lồng ghép vào nhau để trả lời vấn đề.

Trước hết, không gian thứ nhất là hang đá Bêlem, nơi Chúa Giêsu sinh ra, một không gian thấp hèn, dơ bẩn dành cho “những mục đồng, những kẻ chăn cừu suốt ngày lang bạt”. Tại sao Thiên Chúa lại giáng trần tại một nơi như vậy? Thật đơn giản: đó là chọn lựa của Thiên Chúa, như lời cầu nguyên của Chúa Giêsu mà thánh sử Luca đã viết “Lạy Cha là Chúa trời đất, Cha đã dấu không ban cho những kẻ thông thái, những kẻ quyền thế biết mầu nhiệm của Thiên Chúa nhưng mở ra cho kẻ bé mọn” (Lc10, 21). Cách chọn của Thiên Chúa là một bài học cho chúng ta.

Không gian thứ hai là phần đặc sắc của hang đá giáo xứ Hiển Linh năm nay. Nó là phông nền với dãy núi Montserrat, một dãy núi ở Miền Đông Bắc Tây Ban Nha, với tượng thánh Inhã đang ngồi ghi chép. Chính tại hang đá Menresa thuộc dãy núi Montserrat, thánh Inhã cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cho con được hiểu biết thâm sâu về Chúa để con yêu Chúa hơn và bước theo Chúa hơn”. Cũng tại hang đá Manresa này, thánh Inhã đã viết sách Linh Thao. Sách Linh Thao là gì? Thưa đó là tập sách ghi lại cách luyện tập, nhìn cuộc đời mình theo khuôn mẫu cuộc đời Chúa Giêsu. Chúng ta hãy sống theo cách của thánh nhân: “cận kề cuộc đời mình với cuộc đời Chúa Giêsu”.

Không gian thứ ba là chính nơi này, gần hai ngàn người ngồi với nhau hôm nay. Những người đã từng trải nếm cơn dịch bệnh Covid, đã mất người thân, đã nghèo đi, đã thất nghiệp, đã lo lắng, cô đơn và ưu phiền. Có thể nói chúng ta là những Kitô hữu, con Thiên Chúa, đang đau khổ, đang ở trong bóng tối với bao khó khăn, đang quây quần trước bàn thờ như là không gian thứ ba này. Cái không gian này có ánh sáng biểu hiện sự vui mừng nhưng vẫn còn đượm màu bóng đêm. Ở đây chúng ta ngắm hang đá để vừa hy vọng, khao khát về cuộc sống đức tin mới, vừa nghĩ về nhân loại còn đang đau yếu, khắc khoải.

Không gian thứ tư là không gian bất tận bao la của vũ trụ và sự vĩnh cửu của thời gian, là đôi mắt của Thiên Chúa vẫn luôn nhìn nhân loại, những con người bé bỏng, yếu ớt nhưng được cưu mang bởi Thiên Chúa. Mặc dù không gian này bao la, bất tận nhưng tình yêu Thiên Chúa thì còn hơn thế rất nhiều lần. Vì thế, chúng ta “hãy yêu mến nó, chiêm ngắm nó như là nơi Con Thiên Chúa đã viếng thăm, hiện diện”.

Giáng Sinh này với chủ đề “Này đây, Ta đổi mới mọi sự”. “Sức mạnh của đổi mới là sức sống của thần linh Thiên Chúa, tuôn chảy một cách đều đặn, phong phú và dễ nhận thấy trong từng ngọn cây, lá cỏ, trong từng hơi thở, mà lúc này đây chúng ta ý thức và ý thức từng ngày. Đổi mới không có nghĩa là đập phá, xóa sạch hay làm cách mạng triệt để. Đổi mới là học cách Thiên Chúa đang từng ngày làm cho cuộc sống của con người, của tôi, của anh chị em gần với ý định cứu độ và tình thương của Thiên Chúa”.

Khép lại bài giảng, cộng đoàn được mời gọi quý trọng mọi cuộc đời dù ngắn, dù dài, dù trẻ, dù già, dù vĩ đại hay nhỏ bé, thì tất cả đều quý giá và xinh đẹp. Từ đó, chúng ta nhìn vào cõi lòng mình rộng hơn và nhìn vào anh chị em quanh mình thoáng hơn. Cộng đoàn hãy chân thành chúc mừng Giáng Sinh lẫn nhau bằng những lời cầu nguyện chân thành để có thể nghe thấy tiếng hát của Thiên Thần ‘Gloria In Cexcelsis Deo’ (vinh danh Thiên Chúa trên trời).

Cuối lễ, cha chánh xứ bày tỏ niềm xúc động khi thấy cộng đoàn tham dự thánh lễ rất đông và sốt sắng. Ngài chúc mừng Giáng Sinh đến cộng đoàn, hân hoan báo tin giáo xứ đã nhận được một bộ chuông 3 cái với giá trị 02 tỷ đồng. Bộ chuông này do một ân nhân không Công giáo tặng toàn bộ số tiền để mua. Cha mời cộng đoàn tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho giáo xứ, cho ân nhân. Cha cám ơn cha Giuse Minh đã chia sẻ bài giảng và dẫn dắt cộng đoàn bước vào không gian Giáng Sinh với tâm tình của thánh Inhã, phù hợp với Năm Thánh Inhã. Cha cũng gửi tặng quà Giáng Sinh cho mỗi người một cuốn sách về thánh nhân: Di chúc của Thánh Inhã, để anh chị em hiểu và yêu mến thánh bổn mạng của giáo xứ. Cha cũng cám ơn các cá nhân, hội đoàn, lẫn sự hỗ trợ của chính quyền về trật tự bên ngoài. Tất cả đã chung tay, góp sức để Lễ Giáng Sinh tươi vui, tỏa sáng, bình yên và hiệp nhất.

Kết thúc thánh lễ, cha chủ tế cung kính đặt tượng Chúa Hài đồng vào máng cỏ trong tiếng hát “Hang Bêlem” và ra về trong tâm trang hân hoan, chan hòa yêu thương.

Trước đó, lúc 18g00, giáo xứ cũng đã tổ chức một Thánh lễ Đêm Giáng Sinh 1 do Cha Phó xứ Antôn Nguyễn Thành Nguyên, SJ chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Giuse Lê Quang Chủng, SJ., cha Augustinô Nguyễn Thái Hiệp, SJ., cha Giuse Vũ Uyên Thy, SJ. Tham dự thánh lễ có đông đảo cộng đoàn giáo xứ, các tu sĩ với gần 2.000 người. Chia sẻ bài giảng, cha Augustinô đã gửi đến cộng đoàn thông điệp: Con Thiên Chúa giáng trần trong một gia thế và hoàn cảnh khá khiêm tốn và biến đổi mọi sự bằng tình yêu và ân sủng của Ngài. Cha mời gọi cộng đoàn: Hãy sống yêu thương, hãy nâng đỡ những người cô thân, cô thế, hãy thăm viếng người nghèo, hãy cho người đói ăn, an ủi người bệnh tật, thăm viếng người đau yếu. Con Thiên Chúa Giáng Sinh để mời gọi chúng ta trở nên nhân chứng cho ánh sáng, biết sống vì người khác, biết sống vì yêu thương, biết sống thánh thiện và trở nên con cái của ánh sáng, con cái của Thiên Chúa.

Truyền thông GXHL

More to explorer

Post Comment