LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter

BỔN MẠNG HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO XỨ

Trong tinh thần hiệp thông và tưởng nhớ, Giáo xứ Hiển Linh-Dòng Tên đã tổ chức Thánh lễ mừng trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Bổn mạng Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ vào lúc 18g00, thứ Tư 24/11/2021 tại nhà thờ Hiển Linh. Thánh lễ do Cha Chánh xứ, Giuse Lê Quang Chủng, SJ chủ tế, đồng tế với ngài là Cha phó xứ Antôn Nguyễn Thành Nguyên, cùng sự tham dự của cộng đoàn giáo xứ Hiển Linh và Hội Đồng Mục vụ.

Mở đầu thánh lễ Cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Hội đồng Mục vụ của giáo xứ được “thêm ân sủng và tình yêu của Chúa”. Chúng ta tạ ơn Chúa vì Người đã ban cho giáo xứ “những người dám hy sinh để phục vụ Giáo hội và phục vụ xứ đạo”, đây là “một thứ tử đạo mà các anh chị em đã sống để biểu lộ khuôn mặt Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ trong cuộc đời của mình”. Cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho những người đã phục vụ và đã qua đời hay là đang ở nơi xa, xin Chúa ban ơn để tất cả cùng sống thánh thiện theo gương của Đức Kitô.

Mở đầu bài giảng, Cha phó xứ nêu lên bối cảnh hiện tại: “chúng ta đang sống trong thời đại mang tên thời Covid” và virút Corona với nhiều biến thể đang tấn công sự sống của con người từng ngày, từng giờ.

Với dẫn chứng từ Bài đọc I (2 Mcb 7, 1.20-23.27b-29) cha khẳng định rằng, từ xưa đến nay sự sống luôn bị đe dọa, và niềm tin vào Thiên Chúa nơi con người luôn bị thách thức. Hơn nữa sự sống con người còn bị loại trừ bởi uy quyền trần thế. Vậy cộng đoàn cần có thái độ sống như thế nào trước các mối đe dọa thường xuyên đó?

Trước hết, Lời Chúa mời cộng đoàn hãy học nơi gương người mẹ trong Bài đọc I, bà đã dùng mối dây yêu thương của việc dưỡng dục mà nói với con cái về sự sống là ân phúc Chúa ban, nó không phải là việc tự mình mà có.

Học nơi Các Thánh Tử Đạo trên Đất Việt lòng trung tín, các ngài đã dùng cái chết trong niềm tin vào Đức Giêsu Kitô để nói với hậu thế. Chết cho Đấng là Chủ Sự Sống không phải là hết, nhưng để mình mãi thuộc về sự sống vĩnh cửu.

Học nơi thánh Phaolô, thánh nhân bày tỏ niềm vinh dự được đồng hình đồng dạng với Đức Kitô để nói với chúng ta: “Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh” như chúng ta nghe trong Bài Đọc II (Rm 8,31b-39). Đó là ân phúc Chúa cho được đồng hình đồng dạng với Ngài, Đấng đã mang lấy tất cả mọi sự từ bệnh tật, tội lỗi và cả cái chết của chúng ta.

Kết thúc bài giảng, cha phó xứ mời gọi cộng đoàn, Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ hãy nghiền ngẫm trong cầu nguyện, để học và biết cách nói về sự sống trong tương quan với Thiên Chúa trước những đe dọa và loại trừ sự sống trong bối cảch sống hôm nay.

Tiếp theo là phần phụng vụ Thánh thể. Cuối lễ cha chánh xứ đã bày tỏ lòng biết ơn Hội Đồng Mục Vụ và thánh lễ kết thúc lúc 18g40 cùng ngày. Trong tâm tình hiệp thông và tưởng nhớ, hai cha, Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn đã cùng nhau sốt sắng đọc kinh cầu nguyện cho những người đã qua đời trước nhà An bình của giáo xứ.

Người viết: Tín Tôn Thất

Ảnh: Hùng Cường

More to explorer

Post Comment